All Categories
    Filters
    Preferences
    Search

    BYD Blade Battery (Bao gồm cả Gen II): Mọi thứ bạn cần biết

    Monday, December 16, 2024

    BYD Blade Battery (Bao gồm cả Gen II): Mọi thứ bạn cần biết về Pin Blade của BYD

    Cập nhật lần cuối vào:Ngày 16 tháng 12 năm 2024 12:36 AM. Bài viết gốc của: Suvrat Kothari

    Pin BYD Blade hứa hẹn sẽ thiết lập chuẩn mực mới về độ an toàn của pin khi ra mắt vào năm 2020. Ban đầu dự kiến ​​sẽ áp dụng cho một số loại xe nhất định, BYD đã triển khai công nghệ này trên nhiều mẫu xe và thương hiệu của họ, bao gồm BYD Tang EV , BYD Atto 3 , BYD Seal , BYD Dolphin , BYD Seagull và BYD Sealion 7 .

    Vai trò của Apple trong quá trình phát triển pin Blade

    Công nghệ pin Blade đã được BYD phát triển trong nhiều năm, ít nhất là từ năm 2017. Bloomberg đưa tin vào ngày 17 tháng 10 năm 2024 rằng các kỹ sư của Apple đã đóng góp vào dự án này bằng cách chia sẻ chuyên môn của họ về thiết kế bộ pin tiên tiến và hệ thống quản lý nhiệt. BYD đã bổ sung cho sự hợp tác này bằng năng lực sản xuất và những tiến bộ của riêng mình trong công nghệ pin lithium iron phosphate (LFP). Đáng chú ý là Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào mà chúng ta thấy trong các mẫu xe của BYD.

    BYD Han là chiếc xe điện đầu tiên được trang bị bộ pin BYD Blade.

    Ưu điểm của pin BYD Blade

    Pin Blade đi kèm với hóa chất lithium-ion phosphate (LFP) trái ngược với hỗn hợp niken mangan coban (NMC) thông thường. Thay vì có nhiều mô-đun, pin BYD Blade xếp chồng tất cả các ô lại với nhau, tiết kiệm hơn 50% không gian so với các khối pin khác.

    Theo He Long, Phó chủ tịch BYD pin Blade có bốn ưu điểm nổi bật:

    • Tỏa nhiệt chậm
    • Sinh nhiệt thấp
    • Nhiệt độ bắt đầu cao cho phản ứng tỏa nhiệt
    • Khả năng không giải phóng oxy trong quá trình hỏng hóc

    BYD là một trong những công ty đầu tiên sử dụng hệ thống quản lý nhiệt pin (BMS) để đảm bảo nhiệt độ của pin luôn ở mức tối ưu trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Hiệu suất năng lượng của pin BYD Blade cao đến mức cho phép công ty sản xuất NEV với một số phạm vi hoạt động xa nhất trong ngành. Những nỗ lực của Công ty trong việc phát triển công nghệ pin trong 27 năm qua đã thực sự được đền đáp.

    Không có khói hoặc lửa sau bài thử nghiệm đinh đâm xuyên, một thử nghiệm được xem như Đỉnh Everest trong nghành Pin năng lượng.

    Kiểm tra độ xuyên thủng của đinh đâm pin BYD Blade

    Mặc dù đinh đâm thủng pin nhưng nhiệt độ vẫn được kiểm soát.

    BYD cho biết công nghệ LFP của họ là trọng tâm của dòng xe năng lượng mới (NEV) của họ. Nhà sản xuất pin LFP lớn nhất dự kiến ​​chúng sẽ chiếm hơn 60% thị trường pin điện toàn cầu vào năm 2024. Pin không chứa coban, được sản xuất bằng vật liệu có độ ổn định nhiệt cao hơn các loại pin thay thế khác, đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn nghiêm ngặt, bao gồm các bài kiểm tra quá tải, kiểm tra nghiền và kiểm tra nhiệt.

    Điều kiện thử nghiệm đâm thủng nhiệt độ cao

    Các kỹ sư của BYD đã cho pin chịu tác động của đinh xuyên thủng, làm nóng đến 572º Fahrenheit, sạc quá mức đến 260% và các thử nghiệm về độ cứng của cấu trúc. Pin không phát ra khói hoặc lửa trong quá trình đinh xuyên thủng và nhiệt độ bề mặt dao động trong khoảng 30-60 độ. Trong cùng các thử nghiệm, pin lithium ba thành phần đã vượt quá 500º C và cháy, và pin khối LFP thông thường đạt nhiệt độ từ 200º đến 400º C nhưng không phát ra lửa hoặc khói.

    Ba loại pin đã được đưa vào thử nghiệm đâm xuyên bằng đinh trong phòng thí nghiệm.

    Đầu tiên, một pin NMC đã được đưa vào thử nghiệm này với một quả trứng được đặt trên đỉnh của nó. Pin NMC đã phát nổ ngay lập tức khi đinh xuyên qua.

    Trong thử nghiệm thứ hai, một pin LFP thông thường đã được đâm xuyên, một lần nữa với một quả trứng sống được đặt lên trên để kiểm tra tình trạng quá nhiệt. Khi thử nghiệm tiến hành, quả trứng đã bị đốt cháy và nhiệt độ lên tới 400º đã được ghi lại.

    Và cuối cùng, khi đinh xuyên qua pin BYD Blade, quả trứng vẫn chưa chín, cho thấy không có vấn đề gì về nhiệt.

    Kiểm tra nung nóng và kết cấu

    Không những vậy BYD đã đưa pin Blade vào lò nung 300º C mà thiết bị vẫn nguyên vẹn. Ngay cả sau khi sạc quá mức lên 260%, không có báo cáo nào về hỏa hoạn hoặc nổ.

    BYD đã thực hiện một thử nghiệm cấu trúc cực đoan khi một chiếc xe tải 46 tấn chạy qua pin Blade, nhưng điều đó không gây rò rỉ, biến dạng hoặc khói. BYD cho biết pin vẫn hoàn toàn nguyên vẹn sau thử nghiệm và vẫn có thể sử dụng trong xe điện ngay sau bài kiểm tra.

    Thông số kỹ thuật

    Pin BYD Blade sử dụng thiết kế cell đơn nhỏ gọn. Các cell đơn được định vị trong một mảng và được lắp vào một bộ pin theo kiểu lưỡi dao. Pin hứa hẹn tuổi thọ hơn 1,2 triệu km sau 3.000 chu kỳ sạc/xả. Thiết kế này cho phép tuổi thọ hơn 740.000 dặm (1,2 triệu km) sau 3.000 chu kỳ sạc/xả.

    Aspect

    BYD Blade battery cell specification

    Chemistry

    LiFePO4 (LFP)

    Capacity

    202 Ah

    Nominal Voltage

    3.2 V

    Maximum Charging Voltage

    3.65 V

    Energy Content

    646.4 Wh

    Length

    905 mm

    Width

    118 mm

    Height

    13.5 mm

    Volume

    1.4 L

    Volumetric Energy Density

    448 Wh/L

    Weight

    3.9 kg (est.)

    Gravimetric Energy Density

    166 Wh/kg

    Cycle Life

    3,000+ cycles

    Nguồn: BYD & PushEVs

    Các nhà sản xuất khác cũng đã áp dụng pin BYD Blade. Toyota đã áp dụng công nghệ của thương hiệu được Warren-Buffett hậu thuẫn, sử dụng trong xe ô tô Toyota BZ3 . KG Mobility (trước đây là Ssangyong Motor) cũng dự kiến ​​sẽ sử dụng rộng rãi công nghệ Blade trong các mẫu xe tương lai của họ. Pin BYD Blade đã thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất ô tô như Toyota, Tesla và KG Mobility.

    BYD Blade Battery thế hệ thứ hai (Gen II)

    Có báo cáo cho biết hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đang phát triển pin Blade thế hệ thứ hai, với mật độ năng lượng cao hơn nhiều so với 150 Wh/kg hiện tại. Được ghép nối với chip thế hệ thứ năm, pin mới sẽ giảm mức tiêu thụ điện năng 20% ​​và tăng phạm vi lái xe thêm 3%, các báo cáo trước đó cho biết.

    Trong một cuộc phỏng vấn với CGTN (qua MSN), Cao Shuang, giám đốc điều hành BYD Châu Á tại Bộ phận bán hàng ô tô châu Âu, cho biết BYD sẽ giới thiệu pin Blade thế hệ tiếp theo vào năm 2025. Ông cho biết thêm, pin thế hệ mới sẽ có tuổi thọ dài hơn và phạm vi lái xe xa hơn.

    Theo Wu Ying, tổng biên tập Xchuxing, trong một bài đăng trên Weibo vào ngày 30 tháng 10 năm 2024, mẫu xe ô tô Yangwang U7 sẽ được trang bị pin Blade thế hệ thứ hai, có khả năng sạc ở tốc độ trên 5,5C và xả ở tốc độ trên 14C. Với độ sạc 5,5 C nghĩa là pin có thể được sạc đầy (về mặt lý thuyết) trong khoảng 11 phút.

    Theo báo cáo CarNewsChina công bố ngày 9 tháng 12 năm 2024, pin BYD Blade 2.0 sẽ có hai phiên bản – lưỡi ngắn và lưỡi dài. Phiên bản lưỡi ngắn sẽ có mật độ năng lượng là 160 Wh/kg và hỗ trợ xả ở 16C. Khách hàng sẽ có thể sạc ở 8C hoặc chỉ trong khoảng 7,5 phút! Lưỡi dài sẽ có mật độ năng lượng cao hơn nhiều là 210 Wh/kg nhưng hỗ trợ xả ở 8C và sạc ở 3C.

    Các cải tiến tổng thể

    Cổng thông tin MyDrivers của Trung Quốc đưa tin vào ngày 8 tháng 4 năm 2024 rằng Chủ tịch BYD Wang Chuanfu đã nói rằng Blade Battery thế hệ thứ hai có bộ pin nhỏ hơn, nhẹ hơn và mức tiêu thụ điện năng thấp hơn trên 100 km (62 dặm) cho cùng phạm vi hoạt động. Điều này có nghĩa là pin không chỉ có mật độ năng lượng được cải thiện mà còn có kích thước, trọng lượng và hiệu suất được tối ưu hóa, giúp tăng phạm vi hoạt động và hiệu suất tổng thể (công suất và mô-men xoắn) của EV mà nó được triển khai.

    Với cùng phạm vi, thế hệ Pin Blade mới dự kiến ​​sẽ nhỏ gọn và nhẹ hơn, dẫn đến chi phí sản xuất bộ pin thấp hơn. Thiết kế nhỏ hơn này không chỉ tạo ra cabin rộng rãi, giải quyết những hạn chế về không gian thường gặp ở các mẫu xe điện thành phố, mà còn giúp BYD giảm chi phí, mang lại lợi thế cạnh tranh.

    Báo cáo của CarNewsChina cho biết BYD dự kiến ​​phiên bản lưỡi dài của pin Blade thế hệ tiếp theo sẽ có giá thấp hơn 15% so với pin Blade hiện tại. Đối với phiên bản lưỡi ngắn, công ty có kế hoạch định giá tương tự như pin Blade hiện tại vì phải đối mặt với những thách thức về quy mô sản xuất và một số hạn chế đối với các nhà cung cấp.

    Nguồn: BYD & Suvrat Kothari

    Leave your comment